அண்மைக்கால ஃபத்வா

தானியத்தில் சோளத்திற்கான ஜகாத் சம்பந்தமான மார்க்க விளக்கம்

24-06-2022 23

இவ்வடிப்படையில் சோளதில் ஸக்காத் கடமையாகுவதற்கான அளவு 720 கிலோ கிராம்களாகும். (அதாவது சோளத்தின் இலையும் அதன் மட்டையும் நீக்கப்பட்டு வித்து மாத்திரம் நிறுக்கப்படல் வேண்டும்) சோளத்திற்கு ஸக்காத் கொடுக்கும் பொது அறுவடை செய்யும் சந்தர்பத்தில் கிடைக்கப் பெறும் அனைத்து சொளகத்தையும் நிறுத்து ஸகாதின் அளவை நிர்னயம் செய்ய வேண்டும்;. பயிர் செய்யும் வேளையில் ஏற்படும் செலவினத்தையோ, கிருமி நாசினி மற்றும் பசளைகளின் கொள்வனவையோ, அல்லது அறுவடை செய்தல் போன்ற தேவைகளுக்கான செலவுகளையோ கழித்து ஸகாத்தின் அளவை கனிக்க முடியாது. இது பற்றி இமாம் நவவி றஹிமஹுல்லாஹ் பின்வருமாறு கூறுகின்றார்கள் : பேரீத்தம் பழத்தைக் காயவைத்தல், அறுவடை செய்தல், தானியத்தை சுமத்தல், சூடடித்தல், தூசி நீக்குதல், மேலும் களஞ்சியப்பத்தல் போன்ற செலவுகள் உரிமையாளரின் செலவிலிருந்தே கொடுக்கப் படல் வேண்டும். ஸகாத் பணத்திலிருந்து அவை கழிக்கப்படமாட்டாது என்ற விடயத்தில் எந்தவித கருத்து வேறுபாடும் இல்லை. நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹிவஸல்லம் அவர்களது காலத்தில், இது போன்ற செலவுகள் இருந்தும் ஸகாத்தின் அளவில் நீர் பாய்ச்சுவதற்கு ஏற்படும் செலவீனம் மாத்திரமே ஹதீஸில் குறிப்பிட்டுள்ளது.

ஸக்காத் - ஸதகா

முழு பாத்வா படிக்க

ரமழான் மாதத்தில் வித்ருத் தொழுகையில் குனூத்தை நீட்டி ஓதலாமா?

24-06-2022 24

எனவே, ரமழானின் கடைசி அரைப் பகுதியில் வித்ரு தொழுகையில் ஓதப்படும் குனூத்தை அளவுக்கு அதிகமாக நீட்டி ஒதுவது (மக்ரூஹ்) வெறுக்கத்தக்க விடயம் என்பதால், குனூத்தை அளவுக்கு அதிகமாக நீட்டாமல் சுருக்கமாக ஓதிக் கொள்வது சிறந்ததாகும். அதே போன்று இதற்காகவே பிற ஊர்களில் இருந்து ஆலிம்களை வரவழைப்பது பொருத்தமற்றதாகும். மேலும், றமழானுடைய காலத்தில் ஓதப்படும் குனூத்;தில் சிறமப்பட்டு அளவு கடந்து ராகம் எடுத்தல், தொழுகையை பாதிலாக ஆக்கும் அளவுக்கு அழுதல் போன்றவைகள் நடைபெருவதையும் அவதானிக்க முடிகின்றது. இவைகளும் மார்க்கத்தில் தடுக்கப்பட்டதாகும்.

நோன்பு

முழு பாத்வா படிக்க

அடமானம் வைக்கப்பட்ட பொருளை கடன் கொடுத்தவர் பயன்படுத்துவது சம்மந்தமான மார்க்கத் தெளிவு

27-04-2022 145

கடன் கொடுத்தவர் அடகு வைக்கப்பட்ட பொருளிலிருந்து பயனடைவது மார்க்கத்தில் தடுக்கப்பட்டதாகும். இதுவே இமாம் ஷாபிஈ ரஹிமஹுல்லாஹ் அவர்கள் உள்ளிட்ட பெரும்பாலான மார்க்க அறிஞர்களின் நிலைப்பாடாகும். இன்னும், கடன் கொடுத்தவர் அதனை பயன்படுத்தினால் அதற்குப் பொறுப்பாளியாக ஆகிவிடுவார் என்பது ஷாபிஈ மத்ஹபைச் சார்ந்த மார்க்க அறிஞர்களின் கருத்தாகும். அவ்வாறு கடன் கொடுத்தவர் அடகுப்பொருளிலிருந்து பயனடைவதாக உடன்படிக்கையில் நிபந்தனையிட்டிருப்பின் அவ்வுடன்படிக்கை தானாக செல்லுபடியற்றதாக ஆகிவிடும். எனினும், வியாபாரத்தில் அடகு ஒப்பந்தம் செய்யப்பட்டு,அவ்வடகுப் பொருள் காலம் நிர்ணயிக்கப்பட்டு பயன்படுத்தப்படும் என்று நிபந்தனையிடப்பட்டிருப்பின்(உதாரணமாக்ஒரு மாதம் அல்லது ஒரு வருடம் என்று குறிப்பிடல்) அவ்வடகுப் பொருளை அடகு வைக்கப்பட்டவருக்குப் பயன்படுத்த முடியும். அவ்வாறான நிலையில் அடகுப் பொருள், கூலிக்கு வழங்கப்பட்ட பொருளாகவும், விற்பனை செய்யப்பட்ட பொருள் அதன் கூலியாகவும் கணிக்கப்படும். அடகு வைக்கப்பட்டுள்ள பொருளிலிருந்து அடகு வைத்தவர் பயனடைவதாயின் கடன் கொடுத்தவருக்கு பங்கம் ஏற்படாதவிதத்தில் பயன்பெற முடியும்.அதனை முழுமையாக விற்பனை செய்வது அல்லது அன்பளிப்பாக வழங்குவது அல்லது வக்ப் செய்வது போன்ற செயல்பாடுகளில் ஈடுபடுவது கூடாது. அடகு வைத்தவர் தான் பெற்ற கடனை திருப்பிச் செலுத்த முடியாவிட்டால் அடமானமாக வைக்கப்பட்ட பொருளை கடன் கொடுத்தவரின் அனுமதியுடன் விற்று தனது கடன் தொகையை திருப்பிக் கொடுப்பார் அல்லது கடன் கொடுத்தவர் (அடகுவைக்கப்பட்டவர்) அடகு வைத்தவருடைய அனுமதியுடன் அவர் முன்னிலையில் அப்பொருளை விற்று தனது கடன் தொகையை மீட்டி எடுத்துக்கொள்வார்.

வணிகம் மற்றும் வட்டி

முழு பாத்வா படிக்க

விலையுயர்ந்த வெளிநாட்டுப் பூனை வகையொன்றை (Persian Cat) வியாபார நோக்கத்தில் வளர்த்து, விற்பனை செய்வது சம்பந்தமான ஷரீஆவின் நிலைப்பாடு

27-04-2022 165

வீட்டில் செல்லப்பிராணியாக வளர்க்கப்படக்கூடிய பூனைகளை விற்பதற்கு மார்க்கத்தில் அனுமதியுண்டு. எனினும், விலையுயர்ந்த பூனைகளை வாங்குதல், விற்றல் மற்றும் அவற்றை வளர்த்தல் போன்றவகைளில் மார்க்கத்தில் தடைசெய்யப்பட்ட வீண்விரயங்கள், ஆடம்பரங்கள் எற்படுதல் மற்றும் அவற்றிற்காக செலவுகள் செய்யும் போது மார்க்கத்தில் ஆர்வமூட்டப்பட்டுள்ள ஏனைய முக்கிய கடமைகள், பொறுப்புக்களை நிறைவேற்றுவதற்கு தடையாக இருத்தல் போன்றவைகள் ஏற்படுமாயின் இது தடுக்கப்பட்டதாக ஆகிவிடும்.

ஆய்வு செய்யப்பட்ட பத்வா

முழு பாத்வா படிக்க

மரணித்தவர்கள் அடக்கஸ்தலங்களைத் தரிசிப்பது மற்றும் அதன் போது கடைபிடிக்க வேண்டிய ஒழுங்குகள் தொடர்பான மார்க்க விளக்கம்

19-04-2022 222

அடக்கஸ்தளங்களைத் தரிசிப்பது சுன்னத்தான ஓர் அமலாகும். அடகஸ்தளங்களைத் தரிசிப்பது மரண சிந்தனையை ஏற்படுத்தி மறுமை வாழ்வை ஞாபகமூட்டி உள்ளத்தை மிருதுவாக்கி இறை உணர்வை அதிகப்படுத்திக் கொள்ள சந்தர்ப்பமாக அமைகின்றது. நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் ஆரம்பத்தில் அடக்கஸ்தலங்களைத் தரிசிப்பதைத் தடுத்தாலும் பின்னர் அடக்கஸ்தலங்களைத் தரிசிப்பதற்கு அனுமதியளித்து அது மரண சிந்தனையை ஏற்படுத்தும் என்றும் கூறினார்கள். عَنْ سُلَيْمَانَ بْنِ بُرَيْدَةَ، عَنْ أَبِيهِ قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: «قَدْ كُنْتُ نَهَيْتُكُمْ عَنْ زِيَارَةِ القُبُورِ، فَقَدْ أُذِنَ لِمُحَمَّدٍ فِي زِيَارَةِ قَبْرِ أُمِّهِ، فَزُورُوهَا فَإِنَّهَا تُذَكِّرُ الآخِرَةَ» وَفِي البَاب عَنْ أَبِي سَعِيدٍ، وَابْنِ مَسْعُودٍ، وَأَنَسٍ، وَأَبِي هُرَيْرَةَ، وَأُمِّ سَلَمَةَ. حَدِيثُ بُرَيْدَةَ حَدِيثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ، (سنن الترمذي – 1054) 'அடக்கஸ்தலங்களைத் தரிசிப்பதை விட்டும் நான் உங்களைத் தடுத்திருந்தேன். எனது தாயின் அடக்கஸ்தலங்களைத் தரிசிப்பதற்கு எனக்கு அனுமதி வழங்கப்பட்டுள்ளது. எனவே, நீங்கள் அடக்கஸ்தலங்களைத் தரிசனம் செய்யுங்கள். நிச்சயமாக அடக்கஸ்தலங்களை தரிசனம் செய்வது மறுமையை ஞாபகமூட்டும்' என்று நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் கூறினார்கள். (நூல் : சுனன் அத்-திர்மிதி : 1054) நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள், இரவின் கடைசிப் பகுதிகளில் பகீஃ என்றழைக்கப்படும் இடத்திற்குச் சென்று அங்கு அடக்கம் செய்யப்பட்டவர்களுக்கு ஸலாம் சொல்லி அவர்களுக்காக துஆ செய்வார்கள் என ஆஇஷா ரழியல்லாஹு அன்ஹா அவர்கள் அறிவிக்கின்றார்கள். அதே போன்று நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் உஹுத் யுத்தத்தில் ஷஹீதாக்கப்பட்டவர்களை தரிசிக்க செல்லும் வழமையுடையவர்களாக இருந்துள்ளார்கள். பொதுவாக அடக்கஸ்தலங்களை எல்லா நாட்களிலும் எல்லா நேரங்களிலும் தரிசிப்பதற்கு மார்க்கத்தில் அனுமதியுள்ளதோடு அதற்கென குறிப்பான நாட்களோ, நேரமோ கிடையாது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. அவ்லியாக்கள், ஸாலிஹீன்கள் என நம்பப்படுபவர்களின் அடக்கஸ்தலங்களைத் தரிசிப்பதன் சட்டம் அவ்லியாக்கள், ஸாலிஹீன்கள் என நம்பப்படுபவர்களின் அடக்கஸ்தலங்களைத் தரிசிப்பது ஏனைய அடக்கஸ்தலங்களைத் தரிசிப்பதைப் போன்ற ஒரு சுன்னத்தான அமலாகும்.

ஜனாஸா மற்றும் மையவாடி

முழு பாத்வா படிக்க

கணவன் மனைவிக்குக் கொடுத்த மஹ்ரை மீளப் பெற்றுக் கொள்வது சம்பந்தமாக

23-09-2021 707

கணவன் மனைவிக்கிடையில் பிணக்கு ஏற்பட்டு விவாகரத்துச் செய்வதற்கான முடிவுக்கு வருவதற்குமுன் அவர்களைச் சமாதானம் செய்துவைப்பது குடும்ப உறவினர்களின் கடமையாகும். இதன் அடிப்படையில், இரு தரப்பினர்; சார்பாகவும் இரண்டு நபர்கள், அந்தக் கணவன் மனைவிக்கிடையில் உள்ள பிணக்கை நல்லுபதேசம், ஆலோசனைகள் மூலம் தீர்த்துவைக்க முயற்சி செய்தல் வேண்டும். அத்துடன், தலாக்கின் மூலம் ஏற்படும் பின்விளைவுகளைத் தெளிவுபடுத்தி அவ்விருவரும் சேர்ந்து வாழ்வதற்குரிய ஏற்பாடுகளையும் செய்ய வேண்டும். இவ்வாறு கணவன் மனைவியின் பிணக்கைத் தீர்த்து வைப்பதற்காக இரண்டு நபர்களை அனுப்புவது கட்டாயமாகும் என பெரும்பாலான மார்க்க அறிஞர்கள் குறிப்பிடுகின்றனர். அவர்களின் முயற்சி கைகூடவில்லை என்றால், இறுதித் தீர்மானமாக அவர்கள் தலாக், பஸ்கு மற்றும் குல்உ ஆகியவற்றில் மிகப்பொருத்தமான ஏதாவது ஒன்றின் மூலம் விவாக ஒப்பந்தத்தை முறிப்பதற்கான நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ளலாம்.

திருமணம்

முழு பாத்வா படிக்க

வியாபாரத்தின் போது பதுக்கல் செய்வது தொடர்பான மார்க்க விளக்கம்

01-09-2021 1894

“பாவியே பதுக்கல் செய்வான்” என நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் கூறியதாக மஃமர் இப்னு அப்துல்லாஹ் றழியல்லாஹு அன்ஹு அவர்கள் அறிவிக்கின்றார்கள். (ஸஹீஹஹு முஸ்லிம் : 1605) இதன்படி பெரும்பாலும் மக்களுக்கு அத்தியாவசியமாக தேவைப்படும் எப்பொருளையும் பதுக்கல் செய்வது ஹராமாகும் என மார்க்க அறிஞர்கள் குறிப்பிட்டுள்ளனர். தற்போது முழு உலகும் குறிப்பாக எமது தாய்நாடும் கொரோனா வைரஸின் தாக்கத்திற்கு உள்ளாகியிருப்பதோடு, பொருட்களின் விலைவாசியும் அதிகரித்து மக்களின் அன்றாட வாழ்க்கையும் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது. எனவே, வியாபாரிகள் இக்கட்டான இந்நிலையில் மக்களுக்கு நெருக்கடி கொடுக்காது அவர்களின் நலன்கருதி அத்தியாவசியமாக தேவைப்படும் பொருட்களை பதுக்கி வைக்காது நியாய விலையில் விற்பனை செய்யுமாறு வேண்டிக் கொள்கின்றோம்.

வணிகம் மற்றும் வட்டி

முழு பாத்வா படிக்க

வெள்ளிக் கிழமை, சனிக்கிழமை ஆகிய தினங்களில் ஏதாவது ஒரு தினத்தில் மாத்திரம் நோன்பு நோற்பது தொடர்பான மார்க்க விளக்கம்

19-08-2021 760

கால நேரம் குறிப்பிடப்படாத பொதுவான சுன்னத்தான நோன்புகளை வெள்ளிக்கிழமை, சனிக்கிழமை ஆகிய தினங்களில் ஏதாவது ஒரு தினத்தில் மாத்திரம் நோற்பது மக்ரூஹாகும் என மார்க்க அறிஞர்கள் குறிப்பிடுகின்றனர். அவ்வாறு அந்நாட்களில் ஒருவர் நோன்பு நோற்பதாயின் அதற்கு முந்திய தினத்துடன் அல்லது அதற்குப் பிந்திய தினத்துடன் சேர்த்து நோற்றுக் கொள்ள முடியும் எனவும் கூறியுள்ளனர். ஏனைய வகை நோன்புகளைப் பொருத்தவரையில் வெள்ளிக் கிழமை அல்லது சனிக்கிழமை தினத்தில் மாத்திரம் நோற்கவேண்டி ஏற்பட்டாலும் அவற்றை நோற்றுக் கொள்வதற்கு மார்க்கத்தில் அனுமதியுள்ளது. அவை ஹதீஸ்களில் தடைசெய்யப்பட்டுள்ள வகையில் சேரமாட்டாது.

நோன்பு

முழு பாத்வா படிக்க

முஹர்ரம் மாதத்தில் நோற்கப்படும் ஆஷுரா மற்றும் தாஸுஆ நோன்புகள் தொடர்பான மார்க்க விளக்கம்

17-08-2021 970

முஹர்ரம் மாதம் 10 ஆவது நாளுடன் சேர்த்து 09 ஆவது நாளில் அல்லது 11 ஆவது நாளில் நோன்பு நோற்றுக் கொள்வது சுன்னத்தாகும். இன்னும், 09, 10, 11 ஆகிய மூன்று தினங்களிலும் நோன்பு நோற்றுக் கொள்வது விரும்பத்தக்கதாகும். அதேவேளை ஒருவர் 10 ஆவது நாளில் மாத்திரம் நோன்பு நோற்றுக் கொள்வதாயின் அதற்கும் அனுமதியுள்ளது.

நோன்பு

முழு பாத்வா படிக்க
  1. அதிகம் பார்க்கப்பட்டது
  2. மிக வாக்களித்தனர்

பள்ளிவாசலுக்கு வக்பு செய்யப்பட்ட கடையுடன் மற்றும் ஒரு கடையை இணைத்தல்

வக்ப் மற்றும் மஸ்ஜித்

எல்லாப் புகழும் வல்ல அல்லாஹ்வுக்கே. சலாத்தும், ஸலாமும் அவனின் இறுதித் தூதர் முஹம்மத் (சல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள் மீதும்...

04-08-2016 2012

மேலும் படிக்க

பெண்கள் வீடுகளில் இஃதிகாஃப் இருத்தல்

பெண்கள்

எல்லாப் புகழும் வல்ல அல்லாஹ்வுக்கே. சலாத்தும், ஸலாமும் அவனின் இறுதித் தூதர் முஹம்மத் (சல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள் மீதும்...

05-08-2016 2233

மேலும் படிக்க

பிள்ளையைப் பராமரிக்கும் உரிமை சம்பந்தமாக

குழந்தை வளர்ப்பு

எல்லாப் புகழும் வல்ல அல்லாஹ்வுக்கே. சலாத்தும், ஸலாமும் அவனின் இறுதித் தூதர் முஹம்மத் (சல்லல்லா{ஹ அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள் மீதும்...

08-08-2016 2180

மேலும் படிக்க

ஜும்ஆப் பிரசங்கம் செய்பவர் பிரிதொருவரை ஜும்ஆத் தொழுகை நடாத்துவதற்காக நியமித்தல்

தொழுகை

எல்லாப் புகழும் வல்ல அல்லாஹ்வுக்கே. சலாத்தும், ஸலாமும் அவனின் இறுதித் தூதர் முஹம்மத் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் மீதும்...

04-08-2016 2377

மேலும் படிக்க

வக்ப் சொத்துக்களைப் பெண் நிர்வகித்தல்

வக்ப் மற்றும் மஸ்ஜித்

எல்லாப் புகழும் வல்ல அல்லாஹ்வுக்கே. சலாத்தும், ஸலாமும் அவனின் இறுதித் தூதர் முஹம்மத் (சல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள் மீதும்...

05-08-2016 2216

மேலும் படிக்க

ஆடு, மாடு, ஒட்டகம் அல்லாத வேறு பிராணிகளை உழ்ஹிய்யாவாகக் கொடுக்கலாமா?

உழ்ஹிய்யா

உழ்ஹிய்யா இஸ்லாத்தின் முக்கியமான அமலாகும். சில அறிஞர்கள் உழ்ஹிய்யாக் கொடுப்பது வாஜிப் என்றும் இன்னும் சிலர் முக்கியமான சுன்னத் என்றும்...

05-08-2019 2278

மேலும் படிக்க

கணவன் மனைவிக்குக் கொடுத்த மஹ்ரை மீளப் பெற்றுக் கொள்வது சம்பந்தமாக

திருமணம்

ACJU/FTW/2021/003-418   1442.06.26 2021.02.09 பதில் : எல்லாப் புகழும் வல்ல அல்லாஹ்வுக்கே. ஸலாத்தும் ஸலாமும் அவனது இறுதித் தூதர் முஹம்மத் ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்...

23-09-2021 707

மேலும் படிக்க

செய்த வஸிய்யத்தை வாபஸ் பெறல்

வாரிசு உரிமை

எல்லாப் புகழும் வல்ல அல்லாஹ்வுக்கே. சலாத்தும், ஸலாமும் அவனின் இறுதித் தூதர் முஹம்மத் (சல்லல்லாஹ அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள் மீதும்...

04-08-2016 2192

மேலும் படிக்க